Oops! It appears that you have disabled your Javascript. In order for you to see this page as it is meant to appear, we ask that you please re-enable your Javascript!

Top 5 thực phẩm giàu folates (vitamin B9) tốt cho các mẹ bầu


Top sức khỏe – Phụ nữ trong thời kỳ mang thai cần chú ý rất nhiều đến chế độ dinh dưỡng. Trong đó, một số loại vitaimin và khoáng chất không thể thiếu như sắt, canxi hay folates (vitamin B9). Trong đó, Folates rất quan trọng, nó có tác dụng giúp ngăn ngừa tới 70% khả năng dị tật bẩm sinh ở não bộ của thai nhi. Ngoài việc cung cấp folates từ các loại vitamin tổng hợp các mẹ bầu còn có thể bổ sung nhờ vào nguồn thực phẩm ăn hàng ngày. Và ngày hôm nay, top5vn sẽ gửi đến các mẹ bầu Top 5 thực phẩm giàu folates (vitamin B9) thông dụng nhất.

Top 5 thực phẩm giàu folates (vitamin B9) tốt cho các mẹ bầu
Top 5 thực phẩm giàu folates (vitamin B9) tốt cho các mẹ bầu

TOP1 Đậu lăng 

Cái tên đậu lăng chắc cũng không quá quen thuộc nhưng nếu ai chú ý tý ra các quán bán đồ khô hỏi nhất định họ sẽ có bán loại đậu này. Theo Viện nghiên cứu dinh dưỡng USDA Hoa Kỳ (United States Department of Agriculture), trong 100g đậu lăng (Lentils) chứa 479 mg Folates đủ cung cấp tới 120% nhu cầu folates cho cơ thể trong một ngày. Nếu so sánh tất cả các loại thực phẩm khác từ ngũ cốc cho đến các loại rau, hạt … có thể nói rằng đậu lăng là loại thực phẩm cung cấp hàm lượng folates cao nhất và cũng rất thông dụng. Do vậy, trong Top 5 thực phẩm giàu folates (vitamin B9) tốt cho các mẹ bầu ngày hôm nay top 1 sẽ thuộc về đậu lăng. 

Thêm một số thông tin khác cho các mẹ bầu, đậu lăng ngoài chứa hàm lượng folates cao còn có hàm lượng vitamin nhóm B và các khoáng chất cũng rất cao. Một vài con số về thành phần dinh dưỡng của đậu lăng để mọi người tham khảo nhé, trong 100g đậu lăng cung cấp nhu cầu dinh dưỡng cho một ngày bao gồm: Thiamin (vitamin B1) 76%, Riboflavin (vitamin B2) 16%, Niacin (vitmain B3) 16%, Pantothenic axit (vitamin B5) 43%, Pyridoxine (vitmain B6) 42%, Kali 14%, canxi 3,5%, đồng 84%, sắt 81%, phốt pho 40%, kẽm 30%. Giá của đậu lăng dao động từ 100 ngàn đến 130 ngàn/kg tùy loại. Có thể nói rằng, đậu lăng là loại thực phẩm siêu dinh dưỡng và xứng đáng top 1 phải không nào.

Xem thêm: https://www.nutrition-and-you.com/lentils.html 

Top 5 thực phẩm giàu folates - Top 1 Đậu lăng
Top 5 thực phẩm giàu folates – Top 1 Đậu lăng

TOP2 Đậu phộng (hạt lạc)

Folate được biết đến có nhiều trong các loại đậu và top 2 ngày hôm nay vẫn là một loại đậu rất quen thuộc đó là đậu phộng hay miền bắc gọi là hạt lạc. Cũng theo USDA, trong 100g đậu phộng (Peanut) chứa 240 mg Folates cung cấp tới 60% nhu cầu folates cần cho cơ thể trong một ngày. Bên cạnh đó, hạt lạc còn chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất khác như vitamin E, vtiamin B1, B2, B3, B5, B6 … Đặc biệt, hàm lượng phốt pho, mangan, magie, đồng và sắt có trong đậu phộng cũng cực kỳ cao. Ví dụ như trong 100g đậu phộng cung cấp 127% nhu cầu đồng, 84% nhu cầu mangan, 57% nhu cầu sắt cần thiết cho một ngày. Chính vì thế, đậu phộng là thức ăn rất bổ dưỡng dành cho bà bầu.

Giá của đậu phộng khá rẻ, nếu mua đậu phộng loại ngon hạt đỏ khoảng 70.000 đ/kg. Nếu mua đậu phộng loại hạt to màu đỏ nhạt giá chỉ khoảng 50.000 đ/kg. Đây là loại thực phẩm cung cấp folates rất thông dụng mà giá lại rất bình dân, tuy nhiên hàm lượng folates của đậu lăng lại gấp đôi đậu phộng nếu không đậu phộng chắc chắc sẽ có vị trí cao hơn top 2. 

Top 5 thực phẩm giàu folates - Top 2 Đậu phộng
Top 5 thực phẩm giàu folates – Top 2 Đậu phộng

TOP3 Hạt hướng dương

Top 3 ngày hôm nay chính là hạt hướng dương. Đây là loại hạt rất quen thuộc và thường dùng trong các ngày tết hay các đám hỏi nhưng ít ai biết đến nó lại rất giàu folates tốt cho bà bầu. Theo Bộ nông nghiệp Hoa Kỳ – viện dinh dưỡng USDA, trong 100g hạt hướng dương cung cấp 227 mg Folates cung cấp 57% nhu cầu folates cần thiết cho cơ thể trong một ngày. Ngoài folates, hạt hướng dương còn có hàm lượng các vitamin nhóm B, vitamin E cùng các khoáng chất như đồng, sắt, magie, mangan, kẽm, phốt phô cao hơn hẳn đậu phộng. Nếu không xét về hàm lượng folates thì hạt hướng dương có thể nói là nguồn cung cấp dưỡng chất vượt trội hơn hẳn so với cả đậu lăng và đậu phộng vừa kể trên.

Về giá của hạt hướng dương, có nhiều loại khác nhau với giá bán khác nhau, thông thường 1kg hạt hướng dương giá khoảng 100 ngàn đồng. Tuy nhiên nếu là loại hướng dương trồng hữu cơ giá lại khá đắt, gói 225g giá 75.000 đ. Trong khi đó, hạt hướng dương Nga giá khoảng 50.000 đ gói 200gr. 

Top 5 thực phẩm giàu folates - Top 3 Hạt hướng dương
Top 5 thực phẩm giàu folates – Top 3 Hạt hướng dương

TOP 4 Hạt đậu đen

Hạt đậu đen là một loại thực phẩm rất giàu Folates mà mọi người thường hay bỏ qua. Theo USDA, trong 100g đậu đen (black beans) chứa 216 mg Folates cung cấp 54% nhu cầu Folates cần thiết cho cơ thể trong một ngày. Về giá trị dinh dưỡng, ngoài folates, đậu đen còn là nguồn cung cấp vitamin nhóm B và các khoáng chất rất dồi dào. Đặc biệt, 100gr đậu đen cung cấp 109% nhu cầu đồng và 94% nhu cầu sắt cần thiết cho một ngày. Do vậy, đây chính là nguồn thực phẩm bổ dưỡng dành cho các bà bầu.

Đậu đen rất phổ biến và dễ mua. Các bạn có thể dễ dàng mua được đậu đen tại các siêu thị hoặc cửa hàng bán đồ khô với giá khá rẻ, đậu đen xanh lòng giá khoảng 60.000 đ/kg. Nếu mua tại các siêu thị giá sẽ cao hơn chút vào khoảng 80.000 đ/kg nhưng vẫn có thể coi là rẻ.

Top 5 thực phẩm giàu folates - Top 4 Hạt đậu đen
Top 5 thực phẩm giàu folates – Top 4 Hạt đậu đen

TOP 5 Cải bó xôi (rau chân vịt)

Cải bó xôi hay còn có tên gọi khác là rau chân vịt là loại thực phẩm rất giàu folates. Trong 100g cải bó xôi có chứa 194 mg folates đủ cung cấp 48,5% nhu cầu folates cần thiết cho một ngày. Ngoài lượng folates dồi dào, rau chân vịt còn chứa hàm lượng rất cao vitamin K (402%) và vitamin A (312%). Trong đó vitamin K hỗ trợ thúc đẩy quá trình tái tạo xương, vitamin A giúp cải thiện thị lực và có tác dụng rất tốt cho phái mạnh (đây là lý do phim hoạt hình thủy thủ Popeye ăn rau chân vịt xong lại khỏe đến như vậy =_=).

Cải bó xôi các bạn có thể mua được rất dễ dàng tại các siêu thị lớn nhỏ. Mình cũng không nhớ rõ giá của cải bó xôi lắm nhưng một túi giá chỉ khoảng 15 ngàn đồng thôi. Khuyến khích chị em mua cải ở các siêu thị lớn uy tín để đảm bảo an toàn khi ăn nhé.

Top 5 thực phẩm giàu folates - Top 5 Cải bó xôi
Top 5 thực phẩm giàu folates – Top 5 Cải bó xôi

Top 5 thực phẩm giàu folates (vitamin B9) tốt cho các mẹ bầu được tổng hợp từ nhiều nguồn trên internet do đó có một số thông tin có thể chưa đầy đủ. Vì thế các bạn hãy để lại comment nếu phát hiện có thông tin chưa chính xác để ban quản trị của Top5vn xác minh và có những điều chỉnh kịp thời nhé.

Cảm ơn sự đóng góp của các bạn cho bài viết Top 5 thực phẩm giàu folates (vitamin B9) tốt cho các mẹ bầu!


Bài viết cùng chủ đề:


Ý kiến bạn đọc (0)

Quay lại đầu trang
Copyright 2019 Top 5 Viet Nam - Design by TOP5VN